Hạn sử dụng tài khoản định danh điện tử là bao nhiêu lâu?

Hạn sử dụng của tài khoản định danh điện tử

Để sử dụng các chức năng trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Bạn cần có tài khoản đăng nhập. Vậy thời hạn sử dụng tài khoản định danh điện tử là bao nhiêu lâu? Hãy cùng CĐBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Ứng dụng định danh điện tử là gì?

Ứng dụng định danh điện tử là một phần mềm do Bộ Công an xây dựng để đăng ký, tạo lập và quản lý tài khoản định danh điện tử cho công dân và tổ chức.

Ứng dụng định danh điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, như tiết kiệm thời gian, chi phí, an toàn, bảo mật, thuận tiện và hiệu quả. Bạn có thể tải ứng dụng VNeID trên các thiết bị di động thông minh hoặc truy cập vào website của Bộ công an để đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là một phương tiện để công dân có thể thực hiện các giao dịch điện tử với các cơ quan nhà nước và các tổ chức khác.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác trên ứng dụng VNeID.

Tài khoản định danh điện tử có thể được sử dụng để:

  • Chứng minh thông tin cá nhân trong các giao dịch, thủ tục có yêu cầu cung cấp thông tin.
  • Dùng thay Căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ này.
  • Thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền….
Thời hạn sử dụng của tài khoản VNeID cũng là hạn sử dụng của thẻ CCCD
Thời hạn sử dụng của tài khoản VNeID cũng là hạn sử dụng của thẻ CCCD

Thời hạn sử dụng của tài khoản định danh điện tử là bao lâu?

Tài khoản định danh điện tử có cùng thời hạn với thẻ Căn cước công dân gắn chip, do đó sẽ hết hạn khi thẻ này hết hạn.

Theo Luật Căn cước công dân 2014, công dân phải đổi thẻ Căn cước công dân khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi. Nếu thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến mốc tuổi đổi thẻ tiếp theo. Sau khi làm lại thẻ Căn cước công dân mới, tài khoản định danh điện tử sẽ được gia hạn để sử dụng.

Cụ thể hơn, bạn có thể xem bảng sau để biết thời hạn của tài khoản định danh điện tử theo từng mốc tuổi:

Tuổi cấp CCCDTuổi hết hạn CCCD và tài khoản định danh
14 – 2325
23 – 3840
38 – 5860
>= 58Cho đến khi chết

Ngoài ra, tài khoản định danh điện tử cũng có thể bị khóa trong một số trường hợp như chủ thể yêu cầu khóa, vi phạm điều khoản sử dụng, bị thu hồi CCCD hoặc chết. Bạn có thể xem chi tiết các trường hợp khóa tài khoản và cách mở khóa tại đây.

Tài khoản định danh điện tử bị khóa khi nào?

Tài khoản định danh điện tử có thể bị khóa trong một số trường hợp, theo quy định của Nghị định 59/2022/NĐ-CP. Cụ thể, tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa khi:

  1. Chủ thể danh tính điện tử yêu cầu khóa tài khoản của mình.
  2. Chủ thể danh tính điện tử vi phạm điều khoản sử dụng ứng dụng VNeID.
  3. Chủ thể danh tính điện tử bị thu hồi thẻ Căn cước công dân.
  4. Chủ thể danh tính điện tử chết.
  5. Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hoặc bên sử dụng dịch vụ có yêu cầu khóa tài khoản.
  6. Đối với người nước ngoài, ngoài các trường hợp trên, tài khoản còn bị khóa khi hết hạn sử dụng hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; hết thời hạn cư trú trên lãnh thổ Việt Nam.

Để yêu cầu khóa hoặc mở khóa tài khoản định danh điện tử, bạn có thể làm theo các bước hướng dẫn trên ứng dụng VNeID, liên hệ với tổng đài tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu về định danh và xác thực điện tử hoặc đến cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Cộng đồng bảo hiểm hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tài khoản định danh điện tử. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, xin vui lòng liên hệ với cơ quan Công an nơi bạn làm việc hoặc gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900 9068 để được hỗ trợ. Chúc bạn một ngày tốt lành!

TIN LIÊN QUAN

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website ebh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.