Làm thủ tục hưởng Bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh ở đâu?

bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Hưởng quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp là quyền lợi của người lao động đủ điều kiện. Vậy người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh ở đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Điểm giải quyết bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là quyền lợi cho người lao động khi tham gia BHXH bắt buộc. Người lao động đủ điều kiện có thể làm hồ sơ gửi cơ quan bảo hiểm thất nghiệp còn được biết đến là các Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập (thường là Bộ lao động thương binh và Xã hội).

Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 5432/QĐ-UBND ngày 04/11/2014 của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức lại Trung tâm Giới thiệu việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thành Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành Phố Hồ Chí Minh trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thành Phố.

Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ chí Minh là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc, Ngân hàng Nhà nước để hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra BHTN TP HCM được giao tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006.

Nhiệm vụ và quyền hạn của trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Hồ Chí Minh được quy định căn cứ tại Điều 2, Quyết định số 5432/QĐ-UBND ngày 04/11/2014

Trên địa bàn TP. HCM, người lao động có thể nộp hồ sơ tại một trong các địa điểm sau:

  1. Phòng bảo hiểm thất nghiệp: Số 106/14D Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh
  2. Cơ sở 2 – Củ Chi: Số 108 đường 458, Ấp Thạnh An, Xã Trung An, Huyện Củ Chi
  3. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 4: Số 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4
  4. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 6: Số 743/34 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6
  5. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Thành phố Thủ Đức: Số 1 Đường số 9, Phường Phước Bình, Thành phố Thủ Đức
  6. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12: số 802 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12
  7. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình: số 456 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình

Người lao động đủ điều kiện có thể tự chuẩn bị hồ sơ hoặc liên hệ với 1 trong 7 điểm tiếp nhận hồ sơ BHTN tại Thành phố HCM ở trên để được hỗ trợ.

Địa chỉ nơi đăng ký bảo hiểm thất nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp TP Hồ Chí Minh

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thành phố Hồ Chí Minh

Trường hợp người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp cần đảm bảo đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại Điều 49, Luật Việc làm 2013. Sau đó, người lao động mới tiến hành làm hồ sơ và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Để hưởng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mình muốn nhận. Hồ sơ bao gồm:

  1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
  2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc/sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  3. Sổ bảo hiểm xã hội đã được cơ quan BHXH Quận/Huyện/Thành phố chốt thời gian đóng BHTN, BHXH. 
  4. Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Thời hạn nộp hồ sơ là trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/ hợp đồng làm việc. Người lao động có thể nộp hồ sơ trực tiếp, ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện.

Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân bản gốc để đối chiếu thông tin.

Sau khi nhận hồ sơ trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu hẹn trả kết quả và gửi phiếu cho người nộp hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do.

Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động. 

Trường hợp hồ sơ được thông qua, trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả người lao động phải đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

Trên đây là một vài chia sẻ từ Cộng đồng bảo hiểm về các điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng hỏi tôi bằng cách để lại ý kiến dưới phần bình luận của bài viết này.

Nguồn tham khảo: https://ebh.vn/bao-hiem-that-nghiep/bao-hiem-that-nghiep-thanh-pho-ho-chi-minh

Có thể bạn quan tâm!

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website ebh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.