Người lao động chốt sổ bảo hiểm xã hội bao lâu thì nhận được tiền?

Bạn muốn biết chốt sổ bảo hiểm xã hội bao lâu thì nhận được tiền? Đây là một câu hỏi rất quan trọng đối với những người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc nghỉ hưu. Bạn đọc có thể tham khảo câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Theo các quy định hiện nay thì thời gian chốt sổ bảo hiểm xã hội là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Thời gian nhận tiền bảo hiểm xã hội là không quá 10 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Tuy nhiên, thời gian này có thể dao động tùy thuộc vào số lượng hồ sơ và tình trạng đóng bảo hiểm của đơn vị. Bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội để biết chính xác thời gian chốt sổ của mình.

Điều kiện chốt sổ BHXH 1 lần là gì?

Để chốt sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có nhu cầu chốt sổ cần có các điều kiện sau:

  1. Người lao động nghỉ việc tại đơn vị hoặc nghỉ hưu khi đủ điều kiện.
  2. Đơn vị đã đóng đầy đủ tiền bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm, không nợ tiền tính đến tháng cuối cùng mà lao động làm việc.

Làm sao biết sổ bhxh đã chốt hay chưa?

Để biết sổ bảo hiểm xã hội của mình đã chốt hay chưa? Bạn có thể tham khảo các cách sau đây để kiểm tra thông tin bảo hiểm xã hội của mình:

Cách 1: Xem trên tờ rời cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp. Nếu sổ bảo hiểm xã hội đã chốt thì trên tờ rời có dòng chữ: “Tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là … năm”.

Cách 2: Tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ . Bạn cần nhập mã số bảo hiểm xã hội, số chứng minh nhân dân, họ tên và số điện thoại để nhận mã OTP. Sau đó bạn sẽ xem được quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình .

Cách 3: Đăng nhập vào ứng dụng VssID bằng tài khoản bảo hiểm xã hội là mã số bảo hiểm xã hội và mật khẩu của mình. Sau đó bạn chọn “Quá trình tham gia” và chọn “C14-TS” để xem quá trình. Nếu quá trình tham gia trên đã được cập nhật đến tháng cuối cùng (thời điểm bạn chốt sổ bảo hiểm xã hội) thì tức là bạn đã được chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Chốt sổ bảo hiểm xã hội là bước đệm quan trọng để người lao động có thể tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới hoặc là điều kiện cần để người lao động thực hiện làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần để nhận về tiền trợ cấp BHXh 1 lần.

Người lao động chốt sổ bảo hiểm xã hội bao lâu thì nhận được tiền trợ cấp
Người lao động làm thủ tục rút BHXH 1 lần

Điều kiện để nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Để nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần có các điều kiện sau:

  1. Người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội ít nhất 20 năm (đối với nam) hoặc 15 năm (đối với nữ).
  2. Người lao động đã chốt sổ bảo hiểm xã hội và không có quyền lợi hưởng lương hưu hàng tháng.
  3. Người lao động đã nghỉ việc hoặc chuyển sang làm việc tại các tổ chức không phải tham gia bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm những gì?

Người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ rút BHXH 1 lần gồm các giấy tờ sau:

  • Đơn yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu quy định.
  • Sổ bảo hiểm xã hội hoặc thẻ bảo hiểm xã hội (bản gốc).
  • Giấy chứng nhận thời gian tham gia bảo hiểm xã hội (nếu có).
  • Giấy tờ chứng minh quyền lợi của người lao động (nếu có).

Có thể nhận tiền BHXH 1 lần qua thẻ ATM được không?

Có, bạn có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần qua thẻ ATM được. Đây là một cách thức nhận tiền tiện lợi và nhanh gọn. Để nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần qua thẻ ATM, bạn cần thực hiện các bước sau:

  1. Bạn phải thuộc một trong các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.
  2. Bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như đã đề cập bên trên.
  3. Bạn cần ghi rõ số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản vào đơn yêu cầu.
  4. Bạn nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi bạn làm việc hoặc nơi bạn đăng ký thường trú. Bạn có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
  5. Bạn chờ cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và chuyển tiền vào tài khoản của bạn. Thời gian giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trên đây là câu trả lời từ Cộng đồng bảo hiểm (CĐBH) cho câu hỏi chốt sổ bảo hiểm xã hội bao lâu thì nhận được tiền? ở đầu bài viết. CĐBH hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho mình.

TIN LIÊN QUAN

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website ebh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.