Bảo hiểm sức khỏe là gì? 3 điều bạn nên biết

Bảo hiểm là một khái niệm phổ biến hiện nay, và nó có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trong bài viết này mời bạn hãy cùng Cộng đồng bảo hiểm tìm hiểu về khái niệm bảo hiểm sức khỏe và những điều mà bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe của mình.

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe (BHSK) là một loại hình bảo hiểm giúp người tham gia được bảo vệ trước những rủi ro về sức khỏe như bệnh lý, tai nạn, thương tật hay phẫu thuật. Khi tham gia BHSK, bạn cần đóng một mức phí bảo hiểm hàng năm và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị khi bạn cần chăm sóc sức khỏe.

1. Có những loại hình bảo hiểm sức khỏe nào?

Căn cứ theo quy định trong Luật kinh doanh. Hiện nay, có một số loại bảo hiểm sức khỏe phổ biến như sau:

Bảo hiểm y tế: Đây là một hình thức bảo hiểm do nhà nước tổ chức để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người tham gia đóng bảo hiểm y tế. Hiện nay, người lao động được tham gia BHYT bắt buộc và được người sử dụng lao động đóng tiền hàng tháng vào Quỹ BHYT. Bên cạnh đó người tham gia có thể tham gia BHYT theo hình thức tự nguyện. Đối với người tham gia sẽ được cấp thẻ BHYT dùng để xuất trình khi đi thăm khám, điều trị bệnh tại các cơ sở y tế liên kết với cơ quan BHXH Việt Nam.

Đây được coi là một chế độ bảo hiểm quan trọng và cần thiết nhất giúp người tham gia giảm bớt được gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật… với chi phí phải chăng.

Bảo hiểm sức khỏe từ công ty bảo hiểm nhân thọ: Đây là sản phẩm bổ trợ, thường kèm với sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính. Bảo hiểm này bao gồm điều trị ngoại trú, nội trú, thương tật do tai nạn, thai sản và nhiều quyền lợi khác. Thời gian đóng phí cho loại hình bảo hiểm này có thể theo tháng, Quý hoặc Năm.

Bảo hiểm sức khỏe từ công ty bảo hiểm phi nhân thọ: Loại bảo hiểm này có thời hạn ngắn (1 – 2 năm) và chi trả phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị khi bạn gặp rủi ro bệnh tật hoặc tai nạn. Đối với laoij hình bảo hiểm này bạn chỉ cần đóng phí một lần duy nhất.

Bảo hiểm tai nạn con người: Bảo hiểm này thanh toán chi phí điều trị khi bạn (hoặc người thân) gặp tai nạn, bao gồm chi phí thuốc men, phẫu thuật và các chi phí khác liên quan đến tai nạn. Tuy nhiên, nó không bảo vệ cho các rủi ro bệnh tật và bạn có thể lựa chọn đối tượng thụ hưởng bảo hiểm là bản thân, hoặc người thân của mình một cách linh hoạt.

Trên đây là 04 loại hình bảo hiểm bảo vệ sức khỏe phổ biến nhất hiện nay. Với mỗi loại hình sẽ có những ưu và nhược điểm riêng phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Ví dụ, đối với người lao động với thu nhập thấp thì việc tham gia Bảo hiểm y tế là cần thiết, các loại bảo hiểm còn lại sẽ yêu cầu một chi phí cao hơn rất nhiều.

Người tham gia bảo hiểm sức khỏe được tiếp cận dịch vụ Y tế chất lượng
Người tham gia được tiếp cận dịch vụ Y tế chất lượng

2. Những quyền lợi khi tham gia là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là một hình thức bảo hiểm giúp bạn đối phó với rủi ro về sức khỏe, tai nạn và bệnh tật. Dưới đây sẽ là một số quyền lợi quan trọng của BHSK mà một người tham gia có thể được hưởng tùy theo loại hình bảo hiểm mà người tham gia lựa chọn.

Tiếp cận dịch vụ y tế: Bảo hiểm sức khỏe cho phép bạn tiếp cận các dịch vụ y tế mà không phải lo lắng về chi phí. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính và đảm bảo bạn nhận được chăm sóc tốt nhất.

Hỗ trợ tài chính khi nằm viện: Khi bạn phải nằm viện do tai nạn hoặc bệnh tật, bảo hiểm sẽ giúp hạ bớt gánh nặng tài chính cho bạn và gia đình.

Bảo vệ thu nhập và tài sản: Bảo hiểm sức khỏe giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của rủi ro về sức khỏe đến thu nhập và tài sản của bạn.

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết về quyền lợi bảo hiểm sức khỏe cụ thể của loại hình bảo hiểm bạn muốn tham gia. Bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm để được tư vấn cụ thể hơn. Riêng đối với loiaj hình bảo hiểm y tế bạn có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm xã hội – Hotline 19009068 (1000 đồng/phút) để được hỗ trợ.

3. Cần những điều kiện nào để tham gia?

Để tham gia bảo hiểm sức khỏe phù hợp, có một số điều kiện, nếu bạn là người tham gia cần xem xét:

Đầu tiên là Độ tuổi: Thông thường, để được tham gia BHSK, bạn cần có độ tuổi từ 18 đến 65 tuổi. Tuy nhiên, điều kiện tuổi này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm.

Thứ hai là Thu nhập và tài chính: Bạn cần xem xét khả năng tài chính để trả phí bảo hiểm sức khỏe. Phí bảo hiểm thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe và phạm vi bảo hiểm. Hãy tính toán và xác định mức phí phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của bạn.

Thứ ba là Thời gian chờ: Một số công ty bảo hiểm có thể áp đặt hạn chế về thời gian chờ trước khi được hưởng quyền lợi. Điều này có nghĩa là sau khi mua bảo hiểm, bạn cần chờ một khoảng thời gian nhất định trước khi có thể sử dụng các quyền lợi bảo hiểm, như khám chữa bệnh hoặc phẫu thuật.

Khi xem xét tham gia BHSK, hãy cân nhắc những yếu tố trên để đưa ra quyết định thông minh và đúng đắn. Bạn cũng cần phải xem xét nhu cầu và tài chính của bạn để lựa chọn loại bảo hiểm sức khỏe phù hợp nhất!

Cộng đồng bảo hiểm hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về bảo hiểm sức khỏe. Nếu bạn có thắc mắc cần hỗ trợ hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận của bài viết này nhé!

Bài viết cùng chủ đề!

Tài Phạm

Biên tập viên nội dung và SEO website ebh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.