Cách đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia như thế nào?

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một hình thức bảo hiểm xã hội mà người dân tự nguyện tham gia để hưởng các quyền lợi khi về hưu, nhận thẻ BHXH miễn phí hay hưởng chế độ tử tuất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách đóng BHXH tự nguyện giúp người dân có thể tham gia đóng BHXH tự nguyện dễ dàng thuận lợi.

1. Hướng dẫn người lao động cách đóng BHXH tự nguyện

Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Theo đó, các đối tượng chính tham gia BHXH tự nguyện là những người làm các công việc tự do, công việc tự làm có thu nhập (không hưởng tiền lương, tiền công, không thuộc đối tượng đang tham gia BHXH bắt buộc).

Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đóng BHXH tự nguyện theo nhiều hình thức khác nhau như: đóng trực tiếp cho các đại lý thu, đóng cho cơ quan BHXH hoặc đóng thông qua app ngân hàng. Cách đóng BHXH tự nguyện đa dạng nhằm tạo điều kiện cho người tham gia có thể đóng BHXH nhanh chóng thuận lợi.

1.1 Cách đóng BHXH đối với người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu

Đối với người mới tham gia BHXH tự nguyện sẽ phải đóng BHXH tự nguyện lần đầu khi làm hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó thường đóng theo hình thức nộp tiền trực tiếp cho đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi mình đăng ký tham gia.

Các bước đóng BHXH tự nguyện lần đầu
Các bước đóng BHXH tự nguyện lần đầu

Các bước đóng BHXH tự nguyện như sau:

Bước 1: Tìm hiểu thông tin

Cơ quan BHXH địa phương: Ghé trực tiếp cơ quan BHXH nơi bạn đang cư trú để được tư vấn cụ thể về các thủ tục và quy định.

Cổng dịch vụ công trực tuyến: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội để tìm hiểu thông tin và thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ

Giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân/căn cước công dân.

Sổ hộ khẩu: (nếu có)

Giấy khám sức khỏe: (nếu yêu cầu)

Bước 3: Chọn hình thức đóng BHXH

Người tham gia có thể lựa chọn các hình thức đóng BHXH tự nguyện theo tháng (đóng hàng tháng, đóng 3 tháng một lần, 6 tháng 1 lần hoặc đóng theo năm (nhưng không quá 5 năm 1 lần))

Bước 4: Xác định mức đóng

Mức đóng BHXH tự nguyện bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia tự lựa chọn. Trong đó:

Mức thu nhập tối thiểu: Bằng mức chuẩn hộ nghèo đối với khu vực nông thôn.

Mức thu nhập tối đa: Bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Bước 6: Thực hiện thủ tục

Người tham gia đến trực tiếp cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu để nộp hồ sơ và làm các thủ tục theo hướng dẫn của cán bộ quản lý thu.

Bước 7: Thanh toán

Người tham gia nộp tiền theo hình thức đăng ký đã lựa chọn trong hồ sơ đăng ký. Có thể thực hiện:

  • Chuyển khoản số tiền đóng BHXH vào tài khoản của cơ quan BHXH.
  • Nộp tiền mặt: Nộp tiền mặt trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc các điểm thu nộp được chỉ định.

1.2 Cách đóng BHXH qua app của ngân hàng thương mại

Hiện nay người tham gia có thể đóng BHXH tự nguyện thông qua app của Ngân hàng thương mại. Người tham gia chỉ cần truy cập vào app của ngân hàng sau đó lựa chọn mục đóng BHXH.

Tùy từng app làm theo điều hướng của hệ thống, thực hiện chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của cơ quan BHXH theo quy định.

Lưu ý: 

  • Thời gian hưởng chế độ BHXH tự nguyện: Thời gian hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội tự nguyện phụ thuộc vào số năm đóng và mức đóng.
  • Thay đổi thông tin: Nếu có thay đổi về thông tin cá nhân, bạn cần thông báo ngay cho cơ quan BHXH để cập nhật.
  • Hồ sơ lưu trữ: Bạn cần giữ lại các giấy tờ liên quan đến việc đóng BHXH để làm thủ tục khi cần thiết.

Trên đây là hướng dẫn cách đóng BHXH tự nguyện chi tiết từ Cộng đồng bảo hiểm. Tham gia BHXH mang đến cho người tham gia rất nhiều lợi ích, đặc biệt khi về già được hưởng lương hàng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, là chỗ dựa vững chắc giảm bớt sự thuộc vào con cháu, chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tích cực tham gia BHXH tự nguyện là hình thức góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thu Hương

Xem thêm bài viết cùng tác giả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.