Mua bảo hiểm y tế bao lâu thì có thẻ BHYT?

Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người tham gia khi đăng ký BHYT lần đầu và là căn cứ quan trọng khi thanh toán chi phí đi khám và điều trị bệnh. Mua bảo hiểm y tế bao lâu thì có thẻ là thắc mắc của rất nhiều người dân khi đăng ký tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn. 

1. Mua bảo hiểm y tế bao lâu thì có thẻ?

Bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức bảo hiểm bắt buộc do Nhà nước thực hiện. BHYT áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm y tế, không vì mục đích lợi nhuận. Khi tham gia bảo hiểm y tế người tham gia sẽ được hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh theo quy định.

Theo quy định mỗi người dân khi tham gia BHYT sẽ được cấp 01 thẻ BHYT. Căn cứ vào thẻ BHYT cơ sở y tế sẽ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT trong phạm vi mức hưởng của thẻ BHYT của người bệnh.

1.1 Mua bảo hiểm y tế lần đầu

Hiện nay, việc mua bảo hiểm y tế là nhu cầu thiết yếu của người dân nhằm chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Với một mức chi phí nhỏ bỏ ra mỗi tháng người tham gia sẽ được hỗ trợ đáng kể chi phí khám chữa bệnh.

Thẻ BHYT được cấp mới trong vòng 05 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định thời hạn cấp thẻ BHYT:

“1. Cấp mới: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp: không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy, sau khi mua bảo hiểm y tế thời gian cấp thẻ là không quá 05 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật đối với trường hợp mua thẻ BHYT mới.

1.2 Thẻ BHYT có hiệu lực sau 30 ngày 

Trên thực tế, rất nhiều người nghĩ sau khi nhận thẻ BHYT là có thể đi khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành đối với người tham gia BHYT lần đầu thì thẻ BHYT chỉ có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày mua BHYT lần đầu tiên áp dụng cho các đối tượng gồm:

  • Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình
  • Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng: Người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên.
  • Đối với đối tượng tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính.

Điều này nhằm mục đích tránh sự trục lợi từ quỹ BHYT, đảm bảo công bằng giữa những người tham gia lâu năm với những người mới. Bên cạnh đó việc quy định hiệu lực của thẻ BHYT còn giúp cho việc ổn định đối tượng tham gia BHYT tránh việc chỉ khi có nhu cầu đi khám chữa bệnh mới tham gia BHYT điều này sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý.

1.3 Lợi ích của bảo hiểm y tế

Người dân, người lao động có thể tham gia bảo hiểm y tế theo 2 hình thức là BHYT bắt buộc (đối với người lao động) hoặc BHYT tự nguyện theo diện hộ gia đình. Người tham gia sẽ được cấp 1 thẻ BHYT để tham gia khám chữa bệnh hưởng BHYT theo quy định. Điều này sẽ giúp bệnh nhân giảm gánh nặng về tiền bạc, yên tâm hơn và có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Có 05 nhóm tham gia BHYT theo quy định của luật Bảo hiểm y tế bao gồm:

  • Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng
  • Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng
  • Nhóm do ngân sách nhà nước đóng
  • Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng
  • Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Với mỗi nhóm tham gia khác nhau sẽ có mức đóng và hưởng BHYT khác nhau. Trường hợp 1 người thuộc nhiều nhóm tham gia BHYT thì được lựa chọn nhóm có mức hưởng BHYT cao nhất.

Trên đây là giải đáp về mua bảo hiểm y tế bao lâu thì có thẻ, hy vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn đọc. Để đăng ký mua BHYT người dân có thể trực tiếp đến tại cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu tại địa phương nơi mình sinh sống (nơi cư trú, tạm trú) để đăng ký.

Tham gia bảo hiểm y tế cũng là một cách để Bảo hiểm sức khỏe cho chính mình. Cộng đồng bảo hiểm hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Thu Hương

Xem thêm bài viết của cùng tác giả!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.