Bảo hiểm xã hội đóng như thế nào? Hướng dẫn chi tiết cách đóng

Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội ở nước ta. Tham gia BHXH là trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động. Vậy bảo hiểm xã hội đóng như thế nào? Bài viết sau sẽ giúp người lao động hiểu rõ hơn.

Bảo hiểm xã hội đóng như thế nào?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng như thế nào? Đối với mỗi loại hình bảo hiểm xã hội khác nhau người lao động sẽ có cách đóng và lựa chọn cách đóng khác nhau. Tùy vào sự phù hợp của từng cá nhân mà có thể lựa chọn đóng trực tiếp hoặc đóng online.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3, Luật bảo hiểm xã hội 2014 định nghĩa về bảo hiểm xã hội như sau:

“Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội”.

Có thể thấy BHXH được xây dựng nhằm mục đích hỗ trợ người lao động khi gặp khó khăn mất đi nguồn thu nhập dựa trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển lâu dài ổn định của xã hội cụ thể:

  • Đảm an sinh xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. 
  • Tăng cường an ninh xã hội, giảm tệ nạn.
  • Đem đến nhiều lợi ích lớn cho người lao động: hưởng chế độ hưu trí; chế độ ốm đau; chế độ thai sản; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ tử tuất.
  • Hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm phù hợp.

02 loại hình bảo hiểm xã hội tại Việt Nam

Bảo hiểm xã hội được chi làm 2 loại là bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện.

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc: là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện: là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Đối với từng hình thức tham gia BHXH khác nhau sẽ có quy định đóng BHXH khác nhau. Người lao động căn cứ theo hình thức tham gia bảo hiểm xã hội của mình để lựa chọn cách đóng cho phù hợp.

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thông qua app của ngân hàng thương mại

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thông qua app của ngân hàng thương mại

Hướng dẫn cách đóng bảo hiểm xã hội theo quy định

Người lao động có thể đóng BHXH theo hình thức trực tiếp hoặc hình thức đóng online.

  1. Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc 

Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Mức đóng BHXH hằng tháng tổng bằng 32,5% tiền lương tháng đóng BHXH, trong đó người sử dụng lao động đóng 21,5% và người lao động đóng 10,5%.

Cách đóng:

  • Người sử dụng lao động sẽ trích quỹ tiền lương đóng BHXH cho người lao động, mà người lao động không cần trực tiếp đóng.
  • Người sử dụng lao động có thể đóng trực tiếp tại cơ quan BHXH, đóng thông qua ngân hàng thương mại hoặc đóng online thông qua phần mềm bảo hiểm xã hội.
  1. Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện được tự lựa chọn mức tiền lương đóng BHXH cho mình. Mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Tuy nhiên cần đảm bảo Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

Cách đóng:

  • Đóng trực tiếp tại quầy giao dịch của cơ quan BHXH
  • Đóng cho các đại lý thu BHXH nơi mình đăng ký tham gia BHXH
  • Đóng thông qua ngân hàng thương mại.

Phương thức đóng: 

Người tham gia BHXH tự nguyện đóng BHXH hàng tháng theo mức đã lựa chọn. Theo Điều 9, Nghị định số 134/2015/NĐ-CP, người tham gia được chọn linh hoạt các phương thức đóng sau đây: 

  • Đóng hằng tháng; 
  • Đóng 03 tháng một lần; 06 tháng một lần; 12 tháng một lần; 
  • Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

Lưu ý: Đóng BHXH thông qua các app của ngân hàng thương mại là cách đóng nhanh và thuận tiện nhất.

Cách tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện có thể tra cứu thông tin đóng BHXH tự nguyện của mình bằng cách truy cập website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/.

Sau đó người tham gia nhấn chọn mục “Tra cứu trực tuyến”, tại menu tra cứu trực tuyến nhấn chọn mục “Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH”.

Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH
Tra cứu thông tin ghi nhận đóng BHXH

Tiếp theo người dùng thực hiện điền thông tin mã xác nhận (được cấp khi đóng người tham gia BHXH đóng tiền BHXH). Các thông tin về căn cước công dân và mã số BHXH có thể không cần nhập. Cuối cùng nhấn chọn ô “Tra cứu” để xem kết quả.

Lưu ý: 

  • Hệ thống BHXH cần thời gian cập nhật thông tin người đóng do đó cần để ít nhất 24 giờ sau khi đóng BHXH để tra cứu thông tin thành công. 
  • Trường hợp đã đóng BHXH mà không tra cứu được thông tin đóng cần liên hệ với cơ quan BHXH nơi tham gia BHXH để được hỗ trợ.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết bảo hiểm xã hội đóng như thế nào từ Cộng Đồng Bảo Hiểm. Bảo hiểm xã hội là một chế độ quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động. Do đó, người lao động cần hiểu rõ cách đóng BHXH để được hưởng đầy đủ các chế độ quyền lợi.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.